SƠN THẠCH - NGƯỜI ‘BẠN THƠ’ CỦA NGUYỄN ĐĂNG HÀNH - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

 

SƠN THẠCH - NGƯỜI ‘BẠN THƠ’

CỦA NGUYỄN ĐĂNG HÀNH

*

Sau cuộc điện thoại tối 24/03/2020, không hiểu giận dỗi gì tôi mà đến vài tháng nhà thơ Nguyễn Đăng Hành luôn duy trì tình trạng điện thoại đổ chuông nhưng không nhấc máy thì khuya 26/05/2020, anh điện thoại đến, bảo tôi cho nhận xét chân thật về "thơ" của Sơn Thạch (bạn "thơ" của anh) có hay không? liệu xuất bản có bán chạy không? Tôi thật lòng: - Đấy đâu phải là thơ mà nhận xét hả anh? Thôi để mai đi anh, khuya khoắt thế này mà nói chuyện thơ văn thì bất tiện lắm. Em ngại vọng tiếng sang phòng cu con, sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ của cháu.

Anh rổn rảng: - Có anh bạn thơ trong Nam vừa ra thăm tớ, nhắc tới chú nên tớ bấm máy để chú nói chuyện với anh ấy, gọi là giao lưu văn nghệ văn gừng cho vui ấy mà.

Tôi chưa kịp trả lời thì đã nghe giọng Nam bộ: - Chào Đặng Xuân Xuyến. Tôi là Sơn Thạch, bạn văn chương của anh Nguyễn Đăng Hành. Vừa nghe Đặng Xuân Xuyến nói thơ của tôi không phải là thơ nên tôi phải nói cho Đặng Xuân Xuyến biết: Thơ có nhiều loại, kiểu như bún phở vậy. Có thơ phở bò, thơ phở gà nhưng cũng có thơ bún riêu cua, thơ bún đậu phụ mắm tôm hoặc ví như thơ của tôi là loại thơ cháo lòng heo. Đọc giả của thơ cũng đa dạng như thực khách của các nhà hàng, người thích phở bò, người thích bún đậu phụ mắm tôm, người thích cháo lòng heo. Không nên quy định chỉ thơ phở gà, thơ phở bò mới hay mà khinh thường những thơ cháo lòng heo, thơ đậu phụ mắm tôm.

Tôi không nhịn được cười, hỏi:

- Anh nói chuyện đó với em làm gì? Với lại, sao anh ví von về thơ như thế?

Sơn Thạch trả lời:

- Tôi nói để Đặng Xuân Xuyến biết mà hiểu cách đối xử với tôi như thế là thiếu công bằng, rất mất lịch sự.

Tôi ngớ người, không hiểu mình có lỗi gì nên ngập ngừng:

- Em không phải là bạn của anh cả ngoài đời và trên mạng xã hội thì sao có lỗi với anh được.

Sơn Thạch giọng vẫn đều đều:

- Anh Đăng Hành giới thiệu, tôi mới gửi lời kết bạn với Đặng Xuân Xuyến nhưng làm bạn facebook chưa đến 2 tuần thì Đặng Xuân Xuyến hủy kết bạn với tôi.

Nghe vậy tôi thở phào:

- Thì ra là chuyện đó. Em đã trao đổi với anh mấy lần trước khi hủy kết bạn là anh đừng gọi điện thoại vào tầm 1, 2, 3 giờ sáng vì khoảng thời gian đó em đang ngủ nhưng anh vẫn cứ nhằm 1,2,3 giờ sáng điện thoại bắt em nghe thơ của anh, không nhấc máy thì anh liên tục nhắn tin mắng em là thằng mất lịch sự, thằng kiêu ngạo... buộc em phải hủy kết bạn với anh.

Sơn Thạch cao giọng:

- Sơn Thạch quý Đặng Xuân Xuyến mới đọc thơ của Sơn Thạch cho Đặng Xuân Xuyến nghe nhưng Đặng Xuân Xuyến cư xử mất lịch sự lắm, còn bảo với anh Đăng Hành là Sơn Thạch thần kinh có vấn đề, cứ nhằm lúc Đặng Xuân Xuyến ngủ là điện thoại đến phá rối. Nói thật, Đặng Xuân Xuyến trí não không có được bình thường mới cư xử như thế. Sơn Thạch thần kinh có vấn đề mà có nhà lầu xe hơi? tháng tháng đều đặn kiếm vài chục triệu nuôi vợ nuôi con?! Đặng Xuân Xuyến có kiếm được tháng vài chục triệu không mà chê Sơn Thạch thần kinh có vấn đề? Đúng là thằng nghèo thì hay sĩ, Đặng Xuân Xuyến có biết điều đó không?

Dù rất bực nhưng tôi vẫn cố nhẹ giọng:

- Ồ, anh giỏi, anh giàu thì vợ con anh nhờ, anh khoe với em làm gì? Em cũng không quan trọng mấy việc anh Hành nói với anh về em thế nào? anh nhận xét về em ra sao?. Mấy chuyện tầm phào đó em không để ý đâu. Nói thật, nếu lúc trước biết anh Hành chuyển điện thoại cho anh thì em đã cụp máy rồi.

Sáng hôm sau, Nguyễn Đăng Hành điện thoại cho tôi, giọng anh vẫn rổn rảng: - Cám ơn chú đã cứu anh trận đại họa tối qua. Sơn Thạch cứ nài nỉ anh bình thơ cho hắn mà thơ của hắn có phải là thơ đâu. May mà chú nói thằng thơ hắn không phải là thơ nên hắn không nài nỉ anh bình thơ của hắn nữa. Hú vía quá chú ạ. Sáng nay ngài ấy lỉnh ra sân bay vào lại trong đó rồi.

Đợi anh nói xong, tôi nhắc: - Anh đừng lôi em vào mấy chuyện như tối qua nữa. Anh thiếu gì lý do thoái thác mà lại lôi em vào cuộc để Sơn Thạch chửi em vô lý như thế.

Tôi chưa nói hết câu thì anh đã cụp máy. Tôi gọi lại vài lần vẫn chỉ là những tiếng chuông điện thoại tút dài, tút dài....

*.

Hà Nội, sáng 28 tháng 05-2020

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

-----

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Chuyện làng văn0

- Kho sách0

- Bạn đọc cảm nhận về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl

- Bạn đọc cảm nhận bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl

- Bạn đọc cảm nhận về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l

Nhận xét