NGUYỄN ĐĂNG HÀNH... ‘TÀO LAO’ VỀ BÁO VĂN NGHỆ ĐỔI MỚI SỐ 1.. - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

 

NGUYỄN ĐĂNG HÀNH... ‘TÀO LAO’ VỀ

BÁO VĂN NGHỆ ĐỔI MỚI SỐ 1... 

*

Tối qua, 06 tháng 07-2021, Nhà thơ Nguyễn Đăng Hành điện thoại hỏi: “Cậu đã đọc bài nhà báo Nguyễn Thanh Tâm phỏng vấn các nhà thơ “Thế nào là một bài thơ hay” đăng trên web Văn Chương Phương Nam chưa?”. Tôi trả lời: “Em chưa. Mà em cũng lười đọc lắm, bác ạ.”. Ông cười cười: “Nguyễn Thanh Tâm hỏi ai không hỏi lại hỏi Nguyễn Phan Quế Mai về nghệ thuật sáng tác thơ, về cảm thụ thơ.”. Tôi trêu ông: “Nguyễn Phan Quế Mai vừa mắc lỗi với bác à?”. Ông hô hố cười: “Tớ là thằng vô danh tiểu tốt thì lỗi hay không lỗi cái đếch gì. Là lỗi với chính lòng tự trọng của Nguyễn Phan Quế Mai khi cô ấy tuyên bố sẽ kiện ra tòa làm rõ ngô khoai với tay nhà thơ ất ơ Ngô Xuân Phúc nào đó về bài thơ “Tổ Quốc gọi tên mình” mà cô ấy lại im lặng ỉm đi đến tận giờ này. Tớ hỏi thật nhé: Có khi nào vì đuối lý nên cô ấy không dám kiện nữa không?”. Rồi giọng chót vót, nhấn nhá rất đặc trưng Nguyễn Đăng Hành: “Tớ thấy bài thơ “Tổ Quốc gọi tên mình” thường thôi, thơ chính trị, thơ phong trào, hay ho đếch gì đâu mà tố nhau chôm chỉa nhỉ? Nếu quả thật Nguyễn Phan Quế Mai chôm thơ của Ngô Xuân Phúc thì khốn nạn quá! Khốn nạn đến mức trộm cắp để ghi danh thì đểu quá, nhục quá! Tớ mong Nguyễn Phan Quế Mai kiện Ngô Xuân Phúc ra tòa để minh bạch danh dự cho cả 2 chứ cứ ỉm đi tuyên bố sẽ kiện Ngô Xuân Phúc ra tòa thì nhiều người sẽ tin Ngô Xuân Phúc bị Nguyễn Phan Quế Mai thuổng bài thơ “Tổ Quốc gọi tên mình”.

Chậm vài nhịp thở, ông tiếp: “Cậu đã đọc bài nhà thơ Hoàng Hưng, chủ xướng văn đoàn độc lập gì đấy hoắng lên ca ngợi biên tập báo Văn Nghệ Đổi Mới (số 1) hết lời vì báo đó đã đăng thơ của con gái ông ấy chưa? Mọi người bàn tán trên mạng bảo Hoàng Hưng thế là xoàng, là bưng bô kiểu mới. Tớ nói thật, bộ ba Trần Mạnh Hảo - Nguyễn Hoàng Đức - Đỗ Hoàng chửi thơ Hoàng Hưng, Nguyễn Việt Chiến... là thơ nói nhảm, thơ thần kinh cũng chả sai. Tớ đọc mấy bài thơ của cô Ly Hoàng Ly, nói thật là đếch thể tiêu hóa nổi vì nó lảm nhảm như lời nói của kẻ thần kinh. À này, tớ vừa vào trang facebook của lão Trần Mạnh Hảo, lão dùng kính chiếu yêu tìm ra bài thơ hay nhất trong chùm thơ đăng trên báo Văn Nghệ Đổi Mới số 1 của ông Văn Giá (Phó Giáo sư, Tiến sĩ phụ trách khoa viết văn trường Đại học Văn Hóa Hà Nội) lại là “học theo gương Hữu Thỉnh: Lấy việc đạo văn (ăn cắp văn, ăn cắp ý, ăn cắp lời của nhạc sĩ Trần Tiến) làm sự nghiệp để đời”. Công nhận lão Trần Mạnh Hảo này giỏi, rất giỏi! Nhưng mà tớ vẫn nghi nghi: Có khi nào kính chiếu yêu của lão Trần Mạnh Hảo bị trục trặc kỹ thuật không? Tớ đếch tin ông Phó Giáo sư, Tiến sĩ Văn Giá lại làm trò hèn đó.”. Rồi ông đột ngột cụp máy. Tôi gọi lại mấy lần mà đầu dây phía ông cứ vọng lại tiếng tút tút cụt ngủn, khô khốc.

Sáng nay, 07 tháng 07-2021, post bài thơ “Lan man và chuyện thằng bạn” vào album: “Thơ đã xuất bản” lên trang facebook cá nhân, chợt nhớ lại cuộc điện thoại tối qua nên chép lại, dán vào phần bình luận để “lưu” cuộc điện thoại tối 06 tháng 07-2021 với nhà thơ Nguyễn Đăng Hành.

*.

Hà nội, ngày 07 tháng 07 năm 2021

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

Nguyễn Văn Song bất bình về bài viết Nguyễn Hưng Hải ca ngợi 
Trần Mạnh Hảo với Đặng Xuân Xuyến


Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Chuyện làng văn0

- Kho sách0

- Bạn đọc cảm nhận về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl

- Bạn đọc cảm nhận bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl

- Bạn đọc cảm nhận về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l

Nhận xét