NHÀ THƠ, NHÀ GIÁO VÀ NGƯỜI LÍNH VIỆT NAM CỘNG HOÀ: TRẦN VÂN LỆ - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

 

NHÀ THƠ, NHÀ GIÁO VÀ NGƯỜI LÍNH

VIỆT NAM CỘNG HOÀ: TRẦN VÂN LỆ

*

Tôi có chút “kỷ niệm” về câu kết một bài thơ với nhà thơ Trần Vấn Lệ khi viết vài dòng cảm nhận về bài thơ "Như Một Bài Tập Làm Văn" của ông.

 

<Ông quê ở Phan Thiết. Định cư tại thị trấn Temple, Nam Cali, Hoa Kỳ từ năm 1989. Trước năm 1975, ông là Giáo sư Việt Văn trường Bùi Thị Xuân (Đà Lạt), đã từng tham gia Quân lực Việt Nam Cộng Hòa, phục vụ trong đơn vị Bộ binh, Quân khu II Quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Thơ ông viết tự nhiên, chân thực, không câu nệ hình thức, có gì viết nấy nhưng lại rất tài trong việc dùng câu chữ trong văn cảnh cụ thể và là người có uy tín trong giới văn chương ở hải ngoại.>

 

Khổ cuối của bài thơ, ông bỏ lửng, chỉ có 2 câu:

"Cho tôi được im lặng

khi nghĩ về Quê Hương!"

Đây là dạng câu "kết mở", sẽ có những cảm nhận khác biệt giữa những người đọc và cả người đọc với tác giả.

Khi cảm nhận bài thơ này tôi đã viết:

"Tôi không thích cái kết của bài thơ như thế! Bởi yêu Quê Hương ai lại chọn giải pháp im lặng? Bất kỳ lý do nào, hoàn cảnh nào thì tôi nghĩ giải pháp: "Cho tôi được im lặng / khi nghĩ về Quê Hương" vẫn thuộc tâm thế của người có tình yêu Quê Hương chưa đủ lớn để vượt qua những trở ngại của phép tính giữ mình."

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=2077185335768331&set=a.2049176331902565

 

Nhà thơ Trần Vấn Lệ trao đổi ở phần bình luận, ông để 2 câu kết như vậy vì 31 năm qua (1989 - 2020) ông sống xa Mẹ, xa quê hương và Mẹ ông cũng đã về với Tiên tổ nên khổ thơ cuối ông "bỏ nó nghẹn ngào".

Tôi nghĩ, sự khác biệt cách hiểu về 2 câu kết bài thơ giữa tôi và nhà thơ Trần Vấn Lệ là điều bình thường vì tôi cảm thụ tác phẩm theo cảm xúc từ văn bản câu chữ của bài thơ "Như Một Bài Tập Làm Văn" đem lại dù khi viết cảm nhận bài thơ tôi cũng đã biết chút ít về nhà thơ Trần Vấn Lệ nên mới viết câu: "vẫn thuộc tâm thế của người có tình yêu Quê Hương chưa đủ lớn để vượt qua những trở ngại của phép tính giữ mình". Giả sử trước khi viết vài dòng cảm nhận bài thơ "Như Một Bài Tập Làm Văn" tôi có biết hoặc nghĩ đến thông tin Cụ thân sinh ra nhà thơ Trần Vấn Lệ đã khuất bóng thì cảm nhận về 2 câu kết bài thơ vẫn không thay đổi và nếu cần sửa cho hợp với văn cảnh như ý nhà thơ Trần Vấn Lệ thì tôi cũng chỉ thêm vài chữ nhưng sẽ không ảnh hưởng tới cảm nhận của tôi về bài thơ.

----------

Mời nhấp chuột đọc thêm comment trên facebook:

https://www.facebook.com/photo/?fbid=2312897485530447&set=a.1859040544249479

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=2186425464844317&set=a.2049176331902565

*.

Hà Nội, 08 tháng 04-2021

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

.

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Chuyện làng văn0

- Kho sách0

- Bạn đọc cảm nhận về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl

- Bạn đọc cảm nhận bài thơ “Quê Nghèo” của Đặng Xuân Xuyếnl

- Bạn đọc cảm nhận về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l


Nhận xét