5 CHUYỆN CHÉP LẠI TỪ FACEBOOK - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

 

5 CHUYỆN CHÉP LẠI

TỪ FACEBOOK

*

Đặng Xuân Xuyến

1 Tháng 11, 2012  

Lâu rồi mới nghe lại bài TÔI LÀ TÔI do Văn Thanh Tùng thể hiện. Chàng ca sỹ tuổi Đinh Tỵ này hình như không được “tổ nghiệp” cho lộc nên không thể thành “sao”, vẫn mãi quẩn quanh với TÔI LÀ TÔI của nhạc sỹ Vũ Quốc Bình.

Hồi ấy, khi Văn Thành Tùng mới đổi nghệ danh là Quách Thành Danh và “vướng vào” vụ “tụt quần khoe nội y”, tên tuổi của chàng ca sỹ hiền lành này bắt đầu “hot”, thì một vài đồng nghiệp tìm cách chèn ép, dìm hàng.... “Bựa” nhất là một nam ca sỹ (khá nổi tiếng và cả tai tiếng) o ép, tìm cách “triệt” Quách Thành Danh đủ đường....

Nghe chuyện, tiện thể chuẩn bị ra tập truyện cười BA ĐỜI CHỒNG MÀ VẪN CÒN TRINH, mình “chế” luôn mẩu chuyện:

TẠI NÓ CHÔM ĐỒ TÔI THÍCH MẶC

Nam ca sỹ Q.D mới nổi, được các chủ sân khấu ca nhạc Sài Gòn trọng vọng. Bữa nọ, ở một sân khấu ca nhạc, có treo băng zôn quảng cáo hát chung trong một chương trình ca nhạc từ thiện với chàng ca sỹ Q.D này là một chàng ca sỹ khác mới nổi, tuy nhiên chưa nổi bằng ca sỹ Q.D. Anh chàng Q.D liền bắt chủ sân khấu ca nhạc phải tháo bỏ tên chàng ca sỹ kia khỏi băng zôn quảng cáo, nếu không anh ta sẽ không biểu diễn. Mọi người nhao nhao phản đối.

- Tại sao lại không biểu diễn cùng anh ta?

- Vì nó toàn thích mặc đồ lót của phụ nữ!

- Làm sao anh biết được chuyện đó?

- Vì mỗi lần nó qua đêm với tôi là y rằng... Nó chôm bộ đồ mà tôi thích mặc!

- !!!??? 

 

Đặng Xuân Xuyến

18 Tháng 10, 2014   

Mình vẫn còn ngố lắm. Cứ nghĩ việc của mình là chính đáng nên sáng qua, chẳng rào trước đón sau, chẳng phong bao phong bì, cứ thế là đưa đơn, trình bày. Anh “nô bộc” của dân giở tập hồ sơ ra, ngó nghiêng tí rồi trả hồ sơ, bảo mình còn thiếu mấy thứ. Hỏi thiếu gì thì anh ấy gắt: - Về hỏi những người có kinh nghiệm.
Về nhà, ngẫm nghĩ mãi mới hiểu thì ra thiếu cái phong bì, thiếu “cái lệ” của chốn công quyền. Thế là nhét cái phong bì vào tập hồ sơ, tức tốc quay trở lại, đưa cho anh “nô bộc” xem. Anh ấy gạt rất nhanh và cực chuẩn “cái lệ” vào ngăn kéo bàn rồi ký, đóng dấu đến soẹt một cái. Xong.

Chiều tối, thằng cháu Đặng Văn Hướng kể vụ đưa “cái lệ” cho 1 anh “nô bộc” tên T. ở phường Phương Liệt: - “Anh ấy bắt cháu cùng vào nhà vệ sinh với anh ấy, mới cầm.”. Hú vía, may mà mình không bị anh “nô bộc” bắt cùng vào nhà vệ sinh mới cầm “cái lệ”!

Chả trách, dân tình cứ nhắc đến cửa quan là rúm người!

 

Đặng Xuân Xuyến

1 tháng 10, 2016 

Trước, năm 1998, mấy lần chị (Đoàn Thị Đặng Hương) cùng chị Đoàn Thị Lam Luyến đến Nhà sách Bảo Thắng chơi. Rất ấn tượng với giọng khàn khàn đặc trưng và phong cách tomboy của chị. Ngày đó, mình mới tuyển soạn cuốn XUÂN DIỆU - HOÀNG TỬ CỦA THI CA VIỆT NAM HIỆN ĐẠI (lấy tên một bài viết của chị làm tên chung cho tập sách) nên dè dặt đặt vấn đề gửi chị tiền nhuận bút, chị cười từ chối (theo lệ lúc đó là 50.000đ/bài và 01 cuốn sách tác giả), đại khái là bài viết được nhiều người đọc là chị vui rồi.

Cũng cuốn sách đó, Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ, điện yêu cầu mình phải mang 2.000.000 tiền nhuận bút (tuyển chọn 20 bài thơ của cố thi sĩ Xuân Diệu in ở phần Phụ lục) đến nhà và đe sẽ kiện mình ra tòa vì tự ý in tác phẩm của nhà thơ Xuân Diệu khi chưa được người thừa kế hợp pháp là ông Cù Huy Hà Vũ cho phép. Cầm 2 triệu mình đưa, anh Vũ rướn khuôn mắt hơi nhỏ mà dài, vỗ vai mình, rất ngọt: - “Đấy là anh thương mày là thằng nhà quê nên mới lấy nhuận bút tượng trưng, chứ mày là thằng khác anh tính gấp đôi, gấp ba...”. Ngày đó mới vào nghề, tuổi còn ít nên cứ dạ dạ rối rít. Miệng cười tươi chào anh Cù Huy Hà Vũ ra về mà đứt ruột vì bị “nẫng” mất gần nửa cây vàng (giá lúc bấy giờ, cuối năm 1997).

Mấy hôm nay, nghe mọi người xúm vào “chửi” chị trên mạng xã hội ghê quá, thấy thương chị nhiều. Không chơi với chị, chỉ tình cờ biết chị qua chị Đoàn Thị Lam Luyến nhưng mình quý chị vì cảm nhận chị là người thẳng ngay, tốt tính.

Ai chẳng có lúc sơ xuất, vạ miệng nên mong tai nạn sẽ nhanh qua với chị.

 

Đặng Xuân Xuyến

16 tháng 3, 2020

Ngó ảnh "Ẻm Vi Rút Vũ Hán 34" lại nhớ những năm vót vét thế kỷ trước, anh Nguyễn Đức Kiên, giờ giữ chức khơ khớ ở tổ gì đấy của Chính phủ, soạn mấy cuốn sách về ý chí làm giàu đến gửi các nhà sách ở Hà Nội bán giúp, kiểu gì cũng khoe được "thư ký riêng của Tổng bí thư", "văn phòng chính phủ"... cám ơn sách biếu của anh ấy. Thời đó thế là oách lắm, đủ dọn đường công danh của anh ấy như diều được tiếp gió. Từ người năn nỉ các nhà sách bán giúp sách kiếm lời vèo cái anh ấy thành nhà hoạt động chính trị, để lại những câu trứ danh về "trí tuệ":

- Phạt người dân 90 triệu đồng vì đổi 100 đô la trong tiệm vàng là đúng (28/10/2018).

- Người dân nghèo dùng xe máy thì được miễn phí qua trạm BOT, vì vậy không ảnh hưởng gì (Người lao động, 07/9/2017).

- Chúng ta sống và làm việc theo luật. Luật đã quy định nó là “thu giá” thì ta gọi nó là “thu giá” (Người lao động, 24/5/2018).

- Hiện nay, trên thế giới, không nhà thầu nước nào có kinh nghiệm thi công đường cao tốc nhiều như các doanh nghiệp của Trung Quốc các tiêu chí mời thầu như hiện nay, chỉ doanh nghiệp Trung Quốc mới đáp ứng được (25/5/2019).

May hồi đó anh ấy chưa có được những tấm ảnh kiểu như "Ẻm Vi Rút Vũ Hán 34" này, chứ có, chưa biết chừng giờ anh ấy chễm chệ ngồi ghế Phó Thủ tướng hoặc Thủ tướng cũng nên.

Nhưng mà ... kiểu ảnh của "Ẻm Vi Rút Vũ Hán 34" diễm xưa rồi. Trò đó, giờ đâu còn mấy tác dụng?

 

Đặng Xuân Xuyến

14 tháng 10, 2020  

Năm 1998, nhân vụ cuốn "GIỚI TÍNH VÀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH" - Đặng Xuân Xuyến (chủ biên), Nhà xuất bản Y học xuất bản năm 1997 bị báo chí đánh tơi bời vì "cổ suý lối sống suy đồi, bệnh hoạn, trái với thuần phong mỹ tục" chỉ vì quan điểm cởi mở của các tác giả: - tình dục là nhu cầu chính đáng của con người, không thuộc phạm trù đạo đức nếu những hành vi (hoạt động) tình dục đó không vi phạm pháp luật, không trái với luân thường, đạo lý của người Việt. Ông Nguyễn Đình Nhã, quê ở Ân Thi, Hưng Yên, lúc đó làm cục trưởng Cục Xuất bản đã chỉ thị miệng cho các nhà xuất bản "không được" cấp giấy phép cho tác giả Đặng Xuân Xuyến và các đề tài Nhà sách Bảo Thắng đăng ký để "thanh lọc nhà sách bát nháo ra khỏi nghề kinh doanh xuất bản phẩm.". Vụ "GIỚI TÍNH VÀ GIÁO DỤC GIỚI TÍNH" chỉ là cớ để ông Nguyễn Đình Nhã "dạy dỗ thằng Bảo Thắng" vì cả làng sách Việt Nam (những "đầu nậu" sách tên tuổi ở Việt Nam) đã đến chào ông Nguyễn Đình Nhã khi ông mới chân ướt chân ráo từ Sở Văn hóa Hải Hưng được Bộ Văn hoá nhấc lên đặt vào ghế cục trưởng Cục Xuất bản mà thằng "mất dạy" Đặng Xuân Xuyến ở ngay tại Hà Nội cũng mãi không chịu "trình diện".

Cuốn BÀI THUỐC GIA TRUYỀN CỦA CÁC LƯƠNG Y là cuốn sách được Đặng Xuân Xuyến tuyển chọn và giới thiệu lúc bấy giờ, lấy bừa 3 chữ Trần Thanh Phong làm tên tác giả, xuất bản lần đầu năm 1998, sau đó tái bản năm 2000, 2002. Sách chỉ trên hai trăm trang, khổ 13x19, giá bìa để lần đầu 20.000, mấy lần tái bản sau thì hình như để giá bìa cao nhất cũng chỉ 27.000 thì phải.

Hôm nay, lướt facebook thấy bạn Hồng Thảo chào giá 140.000VND/cuốn, giật mình vì 2 lẽ:

- sách luộc lại mà bạn Hồng Thảo chặt chém dã man thế?!

- sách Đặng Xuân Xuyến viết hoặc tuyển chọn có khá nhiều đầu sách có "tuổi thọ" tương đối cao, bị in lậu dài dài.

Post lên đây để vừa khoe với các tình yêu, vừa để hoài niệm lại một thời kiếm cơm bằng nghề viết.

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết về khoa Tử Vi0

- Các bài viết về khoa Phong Thủy0

- Các bài viết về khoa Tướng thuật0

- Các bài viết về Tín ngưỡng0

- Các bài phê bình, cảm nhận thơ0

- Các bài viết về Biên khảo0

- Các bài viết về chăm sóc sức khỏe0

- Các bài viết về Kiến thức cuộc sống0

- Các bài viết về Chuyện làng văn0

Nhận xét