11 CHUYỆN VỀ TÍN NGƯỠNG CHÉP LẠI TỪ FACEBOOK - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

 

11 CHUYỆN VỀ TÍN NGƯỠNG

CHÉP LẠI TỪ FACEBOOK

*

Đặng Xuân Xuyến

18 Tháng 11, 2012 

Đêm qua trằn trọc mãi, đến tận 4, 5 giờ sáng mới ngủ được nên 6g50 chuông báo thức réo mà mình không biết. May mà 8 giờ sáng, Ngọc Ánh điện hỏi về lá số cho thằng em, mình mới tỉnh giấc.

Hỏi về lá số của thằng em mà lại không biết ngày giờ năm tháng sinh, cũng không biết Mệnh an tại cung nào? Chính tinh thủ Mệnh sao gì?... Chỉ vỏn vẹn: Em chỉ biết thằng này Thân cư Mệnh, anh có thể khái quát về số phận của nó được không?

Ánh ơi là Ánh. Không biết thằng em quý hóa này là em kiểu gì với Ánh mà em sốt sắng kỳ vậy? Ngày sinh tháng đẻ không biết thì chí ít phải biết thằng em sinh năm nào, đằng này, hỏi cái gì cũng không biết thì xem giúp Ánh sao đây?
Nếu chỉ biết người đó Thân cư Mệnh mà không coi lá số, không biết Mệnh an tại đâu? có Chính tinh nào thủ Mệnh?... thì chỉ có thể đưa ra nhận xét khái quát:

1. Gia đình người đó (cha mẹ sinh ra người con có Thân cư Mệnh) bắt đầu bước vào giai đoạn suy giảm phúc đức kể từ ngày sinh ra người con đó.

2. Dù là nam hay nữ thì người này tính tình cũng ngang bướng, liều lĩnh, độc đoán trong suy nghĩ, không chịu nghe người khác bất luận người tham gia nói đúng, sai, tình, lý thế nào.

3. Là người không được thừa hưởng di sản của cha mẹ để lại.

Tất nhiên, đó chỉ là 3 điểm khái quát của những người có Thân cư Mệnh, còn cụ thể gia đình (bố mẹ đẻ) bạc phúc thế nào? Bản thân được hưởng phúc đến đâu? phụ thuộc vào cụ thể lá số của mỗi người, nhất là các cung: Mệnh, Phúc, Quan, Tài. Nhưng cho dù cụ thể lá số thế nào thì người này (Thân cư Mệnh) muốn được yên ổn lúc tuổi già thì phải năng làm việc thiện, tránh gây nghiệp ác, thuận theo số mệnh mà tự tu thân tích đức. Ngược lại mà sống ác độc, tâm không lương thiện thì về già bị bệnh tật triền miên, con cháu, người thân coi rẻ.

Mình trả lời Ánh vậy, có vẻ em không được vui nên câu cám ơn nghe nhẹ hều.

 

Đặng Xuân Xuyến

15 Tháng 2, 2014 

Sáng, ngồi nói chuyện với vợ chồng chị gái, cháu trưởng... về vía lành vía dữ mới chợt nhớ từ hôm Trần Thanh Tùng nghỉ việc, dù thời tiết có khắc nghiệt hơn (rét hại, rét độc), nhưng chế độ chăm sóc cá cũng không thay đổi mà cá vẫn bơi lội khỏe re. Trước đó, ngày Trần Thanh Tùng còn làm việc, tuần nào bể cá cảnh cũng chết vài con, mình cứ phải thay cá, lau rửa bể cá liên tục.

Mình nhớ ngày còn ma ông Nung, hàng xóm ở quê, bao giờ thả lợn mới cũng nhờ mình thả hộ để lấy vía. Ông cụ hề hề cười, bảo: Thằng này gày gò mà thả lợn phàm ăn, chóng lớn lắm, mỗi tội là con nào nó thả cũng hay vượt chuồng ra ngoài nên phải làm cổng chuồng thật cao.

Ngày mới tốt nghiệp Đại Học, về làm ở Viện Sử Học, các hàng ăn sáng quanh đấy cũng rất chuộng mình mở hàng, vì mọi người bảo vía của mình nhẹ nên đắt hàng.

Chẳng biết là vô tình trùng lặp hay tại vía lành vía dữ nhưng mình ngẫm nhiều chuyện khác cũng thấy hình như không phải là do trùng lặp ngẫu nhiên mà là do vía của mỗi người thì phải?

 

Đặng Xuân Xuyến

5 Tháng 3, 2014 

H.T điện đến nhờ xem lá số cho thằng em trai, sinh năm 1986, hỏi năm nào nó sẽ cưới vợ? H.T cằn nhằn chuyện yêu đương của em trai có “vấn đề nặng”, nhiều mai mối mà tối vẫn nằm không. Bố mẹ đã già nên mong cậu trưởng nhanh cưới vợ để sớm có cháu bồng...

Hết lời ca ngợi cậu em đẹp trai, tài giỏi, ăn nói hài hước, dí dỏm, sống hay, sống đẹp... nhưng H.T đâu biết cung Mệnh của cậu em đã Cô Quả, hội Đào Hoa là bất lợi cho chuyện tình duyên, lại gặp Hóa Kỵ (ám tinh) đồng cung thì đường vợ con biết nói sao đây (?)

Bộ đôi Cô Thần - Đào Hoa đã làm chậm yêu, khó yêu (nam nữ), lại thêm Hóa Kỵ đồng cung tại Mệnh, chủ của sự ghét bỏ phụ nữ, thì làm sao có tình yêu nam nữ thông thường mà mong cậu em nhanh cưới vợ để gia đình sớm có cháu bồng...

Biết trả lời sao cho H.T dễ nghe? dễ lọt tai?

Chẳng lẽ lại trả lời chung chung là duyên số chưa đến?

 

Đặng Xuân Xuyến

12 Tháng 7, 2014 

Chiều tối, cùng em Khởi (con chú) đến nhà chị gái ở Hồng Mai. Lâu ngày không gặp nhau nên mấy anh em kéo nhau ra đầu ngõ làm mấy cốc bia à ơi cho có không khí. Anh em ngồi với nhau, dù chuyện trò tầm phào đến đâu thì vẫn quay về chuyện gia đình, chuyện họ hàng, làng xóm vì đấy mới là chuyện quan tâm hàng đầu, là chuyện trọng điểm khi anh em gia đình ngồi với nhau.

Khởi phàn nàn về thằng út, 33 tuổi, du học ở nước ngoài về mấy năm rồi, mà cứ dửng dưng chuyện xây dựng gia đình. Mình nhắc: “- Theo anh, chú bảo thím Tú đội bát nhang cho cháu xem sao. Như vợ chồng bác Trần Tiến đấy, năm kia, bác Rỡ lo lắng chuyện con trai con gái lận đận chuyện duyên tình nên về quê đội bát nhang cho anh em nó. Năm nay, đầu năm thằng anh cưới vợ, tháng này con em lấy chồng. Có thờ có thiêng chú ạ. Lòng thành, được thì tốt, không được cũng chẳng sao.”. Chú em cứ ư hữ, ư hữ cho qua chuyện. Chắc chú ấy không tin nên vậy.

Mình nhớ bữa cơm đầu năm 2012, chị gái mình đang ăn, khi nhắc tới chuyện con cái, buông bát, thẫn mặt bảo: “ – Thôi, mai tao về quê đội bát nhang cho các cháu để anh em nó mát mẻ đường tình duyên chứ cứ như thế này tao lo lắm. Thằng lớn đã ba mươi rồi, có nhiều bạn gái yêu đấy nhưng cứ nói đến chuyện cưới xin là lại gặp trục trặc, con bé thì yêu nhau lâu rồi mà không nhắc tới chuyện cưới xin gì cả.” Lúc bấy giờ, mình định gàn, bảo chị tin làm gì mấy chuyện vớ vẩn nhưng phần vì không dám làm tổn thương tới tình mẫu tử của chị, phần vì thấy mấy thằng bạn mình sau khi đội bát nhang thì gặp may mắn về tình duyên và sự nghiệp thật nên mình trả lời: - “Vâng. Cớ thờ có thiêng. Mai bác cứ về xem sao.”

Thực lòng, nếu không chứng kiến chuyện mấy thằng bạn, rồi chuyện chị gái mình đội bát nhang cầu hạnh phúc cho các cháu đều được may mắn về tình duyên thì mình chẳng động viên chú em mình như thế.

Uầy... Tham gia đấy nhưng chẳng biết chú em có tin và làm không?

 

Đặng Xuân Xuyến

16 Tháng 10, 2014 

Nhất, sửa nhà, điện đến ca thán: - “Sửa nhà cho anh mệt quá. Hàng xóm của anh sao toàn bọn chó thế? Dưới Nguyễn Văn Trỗi gặp con chó T, trên Đường Láng lại gặp con chó H. Sao số anh nhọ thế?”. Mình thật lòng: - “Chắc kiếp trước anh nợ họ nên kiếp này họ đòi nợ.”. Nhất cáu: - “Số cái con khỉ! Anh hiền quá nên bị bọn chó nó bắt nạt. Phải tay em thì em đập chết mẹ chúng nó rồi!”. Mình cười kể cho Nhất nghe chuyện mình 7 lần thuê cửa hàng thì cả 7 cửa hàng đều bị khuyết 1 góc (9B Dã Tượng, thuê 3 tầng, nhà không bị khuyết góc nhưng tầng 1, chủ nhà giữ lại 1 phòng nên thành bị khuyết góc) và nhà mình ở (1 của bố mẹ và 3 của mình) cũng đều khuyết 1 góc. Điều kỳ lạ là tất cả cửa hàng mình đã thuê hay nhà ở của mình đều phát sinh mâu thuẫn với hàng xóm ở phía góc khuyết và phía sau, cho dù mình tử tế với họ thế nào. Điều kỳ lạ nữa là những người từng tìm cách hại mình thì vài năm sau đều có kết cục chẳng ra gì. Có lẽ do họ tạo nghiệp ác nhiều quá nên đến lúc đó họ phải gặp quả báo? Nghe xong những tâm sự của mình, Nhất cười cười: - “Thế thì số anh khổ thật!”. Mình cũng cười, thật lòng với Nhất: - :Thế nên cứ sống thiện cho lành, em à.”.

 

Đặng Xuân Xuyến

26 Tháng 5, 2015 

Ngày mới gặp thầy. Ngay lần đầu, thầy đã nhìn mình rất kỹ, rồi bảo: - Anh muốn cuối đời được thư thái thì nghe thầy, sớm rũ bỏ ham muốn của người phàm tục, sống cuộc sống của kẻ tu hành. Căn số phải thế thì thuận theo, đừng cưỡng cầu.
Ban đầu mình không tin, nhưng rồi vài chuyện sau đó sảy ra đúng như lời thầy đã đoán, mình sợ, mình tin và mình nghe theo lời thầy.

Bao năm nay mình sống đâu khác kẻ tu hành, luôn tâm niệm đời có vay có trả nên cố sống thiện tâm mà sao đời vẫn gặp nhiều oan trái?

Năm ngoái, sang thăm anh Ái Nhân Bùi, nhìn mình, anh bảo: - Cung nô của chú xấu lắm. Chú toàn bị người chú tin, chú quý chơi đểu lại chú, hại chú... Chú sống tốt lắm nhưng toàn gặp phải thằng đểu!

Thời gian gần đây, lại gặp thêm mấy chuyện mà ngán ngẩm cho số phận hẩm hiu của mình.

Buồn!

Chán!

 

Đặng Xuân Xuyến

6 Tháng 6, 2015  

Cách đây gần 3 tháng (16/03), N.T điện đến nhờ coi hộ lá số. Vốn dĩ là người “ngại nói”, lại biết “chú không có số làm thầy nên chú không nói luận giải lá số cho người khác vì sợ phạm vào điều cấm kỵ “thiên cơ bất khả lộ” nên cu cháu vòng vo chán chê, buộc mình phải hỏi: - “Anh muốn chú luận giải lá số cho anh nhưng ngại chứ gì? Thôi được, với anh chú phá lệ, sẽ coi cho anh. Gửi cho chú ngày giờ năm tháng sinh (âm lịch) chuẩn, lúc nào rảnh chú ngó.”

Tối đó, mình ngó qua lá số, rồi gửi qua tin nhắn:

“Chú đã ngó qua lá số của cháu, chú vắn tắt vài điều mà cháu quan tâm:

- Hạn: Năm nay, Ất Mùi (2015), cháu không có sự kiện của hỷ tín (cưới hỏi). Có nghĩa năm nay cháu không cưới vợ.

- Cung PHU THÊ: Tham Lang (đắc địa) nhập cung phu thê nên vợ cháu (thường) là người có thân hình đầy đặn. Sự hội tụ của các sao song Long, song Hỷ, Hồng - Đào, Khôi - Việt... ở Thê cung nói lên tố chất (thường) xinh đẹp, thông minh và tốt tính của người phối ngẫu. Tuy vậy, cuộc sống hôn nhân của cháu cũng gặp nhiều trắc trở; nếu lấy vợ sớm chắc chắn sẽ chịu cảnh chia lìa; nếu trước khi cưới gặp trắc trở lớn như: Hoãn cưới, hủy cưới thì cuộc sống vợ chồng sau này sẽ bớt nhiều trắc trở.

Để lựa theo số mà cải số thì cháu hoặc lấy vợ muộn, hoặc trước khi cưới nên giả hủy hôn, hoãn cưới thì hôn nhân sẽ bớt đi những trở ngại sau này.

- Cung TỬ TỨC: Lá số của cháu rất vượng về đường con cái. Sự hội tụ của Nhật, Nguyệt đều đắc địa với Thai, Phục, Vượng, Quyền, Long... sẽ đem lại cho cháu nhiều may mắn về tử tức: Có nếp có tẻ. Con cái thông minh, hiếu thảo, giỏi giang.

Có điều lưu ý là cháu có 2 dòng con. Sẽ có ít nhất 2 người phụ nữ sinh con cho cháu.

- Cung ĐIỀN TRẠCH: Điền Trạch Vô Chính Diệu, lại Thân - Mệnh đồng cung nên chắc chắn cháu không được thừa hưởng sản nghiệp của tổ tiên để lại, dù thực tế cháu là trai trưởng lại là trai duy nhất. Cung Điền Trạch của cháu Vô Chính Diệu, được Nhật - Nguyệt đắc địa tại Mùi trực chiếu nên cháu được lộc về đất đai, nhà cửa. Sau này cháu dễ mua nhà đất, không chỉ một mà sẽ có vài mảnh.”

Còn hai điều mà cháu quan tâm là sức khỏe của bố mẹ và hạnh phúc của các chị gái nhưng mình không nói vì phần sợ sai, phần không tiện nói. Có lẽ, đây chính là đểm yếu cố hữu của những người thiếu kinh nghiệm thực tiễn nên thường lúng túng, khó đưa ra ước đoán khi thấy “thực tế” khác với “lá số”.

Mẹ cháu bị ung thư dạ con 3 năm nay nhưng nhìn vào lá số, tuổi thọ của bố mẹ cháu không thấp nên mình không dám nói, sợ sai. Chiều qua, ghé nhà, cháu nói mẹ cháu đã khỏi bệnh vì may đã phát hiện sớm.

Mừng cho cháu vì cháu là đứa con ngoan, luôn lo tròn đạo hiếu. Và cũng mừng cho mình thêm một kinh nghiệm để xem lá số.

 

Đặng Xuân Xuyến

12 Tháng 8, 2016  

Nghiên cứu về Tử Vi, xem giúp người khác được nhưng với bản thân thì tôi lại chịu vì không biết ngày, giờ sinh của mình. Khi còn mẹ, tôi hỏi được sinh vào thời gian nào thì mẹ nói: - “Mẹ đẻ con lúc tang tảng sáng, vào mùa xuân. Đẻ sau cậu Luận một tháng gì đấy. Giấy khai sinh là bố con về phép lên xã làm, chắc lấy ngày tháng đó làm ngày sinh.”. Tôi hỏi cụ Sách, thân sinh ra cậu Luận thì nghe các cụ bảo: - “Thằng Luận đẻ sau tết, nhưng đẻ nó ngày nào thì Ông (bà) cũng không nhớ.”. Rồi tôi được cụ Thùy, người cùng làng và là mẹ của Chủ, bạn cùng tuổi với tôi, bảo: - “Tao nhớ là mày đẻ trước thằng Chủ nhà tao mấy ngày.”. Nhưng vài hôm sau, cụ Thùy lại bảo: -“Thằng Chủ nhà tao đẻ trước mày mấy ngày.”. Và cụ cũng không nhớ chính xác là cách mấy ngày và đẻ Chủ vào ngày nào. Thời ấy, ở quê, giấy khai sinh thường ghi theo kiểu tùy hứng.

Mấy hôm nay có chuyện, muốn xem để hiểu số mà lựa cho thuận với số nhưng tôi bất lực. Cũng không thể căn cứ vào lá số của cu con để suy luận cho tôi được vì cu con sinh bằng mổ đẻ, e không chính xác. Đành phiền mấy bậc cao niên “bấm độn” giúp nhưng lòng vẫn cứ thắc thỏm, âu lo. 

 

Đặng Xuân Xuyến

10 Tháng 6, 2017 

Thật lạ!

Ba năm nay, cứ mỗi lần lôi chứng từ ra để làm kết toán với đối tác, khách hàng là y rằng gặp chuyện abc, không thể làm tiếp được. Nếu lẳng lặng vác chứng từ đi thu nợ hoặc kết toán công nợ thì ngày hôm sau kiểu gì cũng bị ốm. Đem điều này thắc mắc với người thân thì mọi người cũng thấy lạ (vì đã chứng kiến nhiều lần như thế) nhưng không tìm được câu trả lời.

Hôm kia (08/06/2017), vác chứng từ đi mấy nhà sách, về thấy ổn, không có chuyện gì đã mừng. Chiều qua hí hửng đi tiếp thì giữa đường chóng mặt, lảo đảo mấy lần suýt ngã, đành quay về, nằm bẹp dí suốt từ chiều qua đến giờ.

Không thể tìm được câu trả lời!

 

Đặng Xuân Xuyến

16 Tháng 7, 2018 

LẠ LẮM LẮM…

(Chuyện không hề bịa)

Đang ngủ, chợt tỉnh giấc vì như có ai đó chui vào màn, nằm xuống bên cạnh... Định ngủ tiếp nhưng chợt nghĩ nên giả ngủ để xem “vong này” làm tiếp trò gì? Cố nằm im nhưng không thấy động tĩnh gì. Một lúc sau, run bắn người vì lạnh. Vùng dậy, vơ chiếc áo cộc tay, mặc vội vào người rồi chùm chăn ngủ tiếp. Không sợ, vì cảnh đó gặp nhiều rồi, thành quen nhưng chả hiểu sao mắt cứ thao láo, thao láo. Lại vùng dậy, lôi điện thoại để dạo zalo thăm thú bạn bè nhưng màn hình trắng xóa, chừng vài phút thì hiện lên dòng chữ “zalo không phản hồi”, ừ thì thoát, sang lướt facebook vậy, nhưng cũng chỉ được mươi phút, màn hình điện thoại lại có vấn đề, nguồn bị sụt, từ trên 80% xuống còn 21%, thêm dòng chữ “không có thẻ sim nào”. Bực. Tháo sim lắp sang điện thoại khác, rồi dùng máy bàn gọi sang di động để kiểm tra xem đã được chưa vì chỉnh sim mấy lần mà màn hình điện thoại vẫn hiện lên dòng chữ “không có thẻ sim nào”. Ngạc nhiên khi phía đầu dây bên kia là những người lạ hoắc. Lần đầu là giọng một người nam, lần sau cũng là giọng người nam, lần sau nữa là giọng của người nam lần đầu, chửi: Đ.M mày bị điên à. Kiểm tra lại, rõ ràng là gọi máy bàn sang số di động của chính mình sao cuộc gọi lại chuyển đến những số lạ hoắc? Quay đầu sang phải, nhăn nhó: đùa dai thế. Rồi tháo sim ra lắp lại, thì được. Định lên giường ngủ bù thì thấy chuông báo thức: 06 giờ 45.

Gõ vội vài dòng để lưu ý.

 

Đặng Xuân Xuyến

23 Tháng 1, 2022

Lạ lắm!

Ngày còn nhỏ, Ông Nung (mình gọi là cậu) rất tín nhiệm “thằng Xuyến” thả lợn vì theo Ông: “Nó (thằng Xuyến) gày gò nhưng thả lợn hay ăn chóng lớn lắm, mỗi tội lợn hay xổng chuồng nên phải rào cửa chuồng thật cao.”.

Ngày làm ở Viện Sử học, nhiều quán ăn ở phố Hàng Chuối lại nhăm nhăm mời “thằng Xuyến ăn mở hàng, ghi sổ cũng được, để lấy vía may.”. Ngày cuối tháng âm lịch, các cô, các chị bán hàng ở phố Hàng Chuối thường “đặt hàng”: “Mai sang mở hàng cho cô (chị) để cô (chị) xin lộc vía nhẹ của mày nhé.”.

Nuôi cũng hơn mười con mèo rồi, dù là mèo ta hay mèo cảnh nhưng chưa bao giờ mèo ăn vụng hay sục vào mâm để cướp đồ ăn như bản tính “chộp giật” của loài mèo mà chỉ lượn lờ phía bên ngoài hoặc nằm ngoan ngoãn như trong ảnh, đợi khi nào chủ cho ăn mới ăn. Nhưng thằng cháu Ngô Tiến Vinh (gắn thẻ nó để làm chứng) tính tình hay lắm, nhẹ nhàng lắm vậy mà nó thả mèo cho mình 2 con thì con nào con nấy đều ngảnh ăn, lại sợ độ cao, nhìn thấy chuột là run cầm cập rồi cúp đuôi chạy thối chết.

Chuyện thật đấy. Không bịa đâu!

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết về khoa Tử Vi0

- Các bài viết về khoa Phong Thủy0

- Các bài viết về khoa Tướng thuật0

- Các bài viết về Tín ngưỡng0

- Các bài phê bình, cảm nhận thơ0

- Các bài viết về Biên khảo0

- Các bài viết về chăm sóc sức khỏe0

- Các bài viết về Kiến thức cuộc sống0

- Các bài viết về Chuyện làng văn0

Nhận xét